อัลบั้ม : 5060 AC Fab Lab ห้องปฏิบัติการวิศวกรรม อีกแหล่งเรียนรู้เพื่อนักเรียนอัสสัมชัญ
จากการปรับเปลี่ยนแผนการเรียนเพื่อรองรับการเรียนรู้ตามความถนัดและศักยภาพของนักเรียน นอกจากเรื่องหลักสูตรแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสู่การพัฒนาศักยภาพที่เต็มรูปแบบ คงหนีไม่พ้นการให้นักเรียนได้มีโอกาสลงมือทำ ฝึกทักษะการปฏิบัติจริง (Workshop) ภายในห้องปฏิบัติการต่าง ๆ
AC Fab Lab เป็น 1 ในห้องปฏิบัติการของโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่จะสร้างทักษะให้กับนักเรียน ส่วน AC Fab Lab คืออะไร เราไปรู้จักพร้อม ๆ กัน
AC Fab Lab หรือ AC Fabrication Laboratory คือ ห้องปฏิบัติการวิศวกรรม ซึ่งในการเรียนรู้ในห้องนี้เป็นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการทางวิศวกรรมในการสร้างนวัตกรรม การเรียนรู้แบบโครงงาน หรือการสร้างชิ้นงาน ดดยใช้เครื่องมือทางวิศวกรรม เครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการก้าวเข้าสู่อาชีพวิศวกร หรือ นวัตกร ในอนาคต โดยใช้งบประมาณในการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือเกือบ 4 แสนบาท ในเบื้องต้น ซึ่งโรงเรียนอัสสัมชัญ เป็นโรงเรียนเอกชน ที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม ที่มีมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง เหมือนโรงเรียนรัฐบาล ที่ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ คัดสรรโรงเรียน 150 แห่ง เพื่อให้นักเรียนอัสสัมชัญ มีความพร้อมที่ดีกว่า ทางโรงเรียนจึงจัดทำโครงการ AC Fab Lab ขึ้นมา
AC Fab Lab เป็นความร่วมมือทางวิชาการของโรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ในการศึกษาการนำอุปกรณ์มาใช้ให้รองรับกับการเรียนรู้ รวมถึง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาบุคลการ ด้วย
AC Fab Lab อยู่ที่ ชั้น 3 อาคารอัสสัมชัญ 2003 โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ภายในห้องจะประกอบด้วย ห้องสำหรับปฏิบัติการวิศวกรรม การออกแบบ และการงานพื้นฐานอาชีพ และเครื่องมืออีกส่วนหนึ่ง จะอยู่ที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ชั้น 5 อาคารนักบุญหลุยส์-มารีย์
เครื่องมือและอุปกรณ์ ในห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย อาทิ เครื่องกัด CNC ขนาดเล็ก เครื่องตัดเลเซอร์ เทอร์โมมิเตอร์ชนิดไม่สัมผัส เครื่องออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัล เครื่องวัดความเข้มแสง วัดความเร็วลม วัดความดังเสียงแบบดิจิทัล อุปกรณ์ช่าง เครื่องเจาะฉลุ ฯลฯ ส่วนห้องปฏิบัติการชั้น 5 มีเครื่องพิมพ์สามมิติ เพื่อรองรับการออกแบบ และขึ้นรูปแบบจำลอง
เพราะเราเชื่อว่า "เส้นทางการค้นหาตัวเองที่ "ถูกที่" "ถูกเวลา" "ถูกทาง" จะทำให้ นักเรียน "หาตัวตนของตนเองเจอ"
----------------------------------------------------
#ASSUMPTION_WAY
#ASSUMPTION_STYLE
Line @ official ของโรงเรียนอัสสัมชัญ ฝากเข้าไปเยี่ยมชมกันด้วยนะครับ
https://lin.ee/AgVkwFD
จำนวนภาพในอัลบั้มนี้ 16 ภาพ
ภาพโดย:
ภาพโดยนักเรียน: ไม่ได้แจ้งในระบบ
โพสต์:
วันที่โพสต์ : 9 ม.ค. 2563 วันที่ถ่ายภาพ : 9 ม.ค. 2563